trang chủ Tin tức Phân khúc sedan dần tìm lại vị thế, ôtô Hàn và Nhật cạnh tranh gắt gao

Phân khúc sedan dần tìm lại vị thế, ôtô Hàn và Nhật cạnh tranh gắt gao

Sau 2 năm liên tục bị sụt giảm doanh số, đến cuối năm nay, phân khúc sedan cỡ vừa đã dần tìm lại thị phần vốn có với mức tăng trưởng ấn tượng.

Từ đầu năm 2019, doanh số của phân khúc sedan cỡ C giảm dần khi đứng trước sức cạnh tranh mạnh mẽ từ loạt xe SUV mới mang thiết kế thể thao và trẻ trung hơn. Cũng vì thế mà thị phần của những mẫu xe này càng thu hẹp.

Thế nhưng đến năm nay, thị trường ôtô đã ghi nhận bước chuyển mình ấn tượng của phân khúc sedan cỡ vừa khi hàng loạt cái tên mới được ra mắt đi cùng sức mua tăng dần vào những tháng cuối năm.

Doanh số tăng gấp đôi

Tính đến tháng 12 năm nay, phân khúc sedan cỡ C đã bán được 27.688 xe, cao hơn gần 48% so với cùng kỳ năm trước. Bước nhảy vọt này được góp phần bởi sức mua tăng mạnh của Mazda3 hay Toyota Corolla Altis.

Liên tục nhiều năm doanh số của Mazda3 luôn đạt trên 10.000 xe/năm, thế nhưng trong những năm 2020, 2021, số lượng bán ra của mẫu sedan này đã tuột dốc mạnh khi giảm xấp xỉ 4.000 xe/năm. Doanh số giảm liên tục khiến mẫu xe phải nhường lại ngôi vương cho Kia K3 vốn có giá niêm yết cạnh tranh hơn.

Tuy nhiên năm nay, cuộc đua song mã đã quyết liệt trở lại khi Mazda3 liên tục có doanh số ấn tượng trong những tháng cuối năm, dần tìm lại được thị phần đã mất. Lũy kế 11 tháng của năm nay, Mazda đã bán ra được 9.330 chiếc Mazda3. Doanh số này cao hơn gấp đôi cùng kỳ năm trước (4.273 xe).

Screenshot 2023-01-04 at 11-12-07 Ôtô Hàn và Nhật cạnh tranh gắt gao ở phân khúc sedan cỡ vừa

Khoảng thời gian mới mở bán, Mazda có giá niêm yết cao hơn nhiều so với các mẫu xe cùng phân khúc song sau nhiều lần điều chỉnh giá, mức niêm yết của mẫu xe này chỉ còn khoảng 699-789 triệu đồng, không còn quá nhiều cách biệt so với Kia K3 (619-829 triệu đồng) hay Toyota Corolla Altis (719-860 triệu đồng).

Toyota Corolla Altis tuy không có doanh số quá cao trong năm nay nhưng vẫn đạt 3.501 xe, cao gấp đôi lũy kế 11 tháng của năm trước đó (1.645 xe). Sự góp mặt của tân binh Hyundai Elantra cũng dần đe dọa vị trí của mẫu sedan cỡ vừa nhà Toyota buộc hãng có những động thái điều chỉnh giá và áp dụng các chương trình ưu đãi để thu hút người mua.

Hiện tại, Toyota Corolla Altis được hãng niêm yết mức giá dao động 719-860 triệu đồng tùy thuộc vào phân loại.

Các mẫu xe khác trong phân khúc như Kia K3, Honda Civic thế hệ mới hay Hyundai Elantra cũng có mức tăng trưởng ổn định so với năm 2021. Cụ thể, so với năm trước (8.945 xe), Kia đã bán được 10.689 chiếc K3 trong 11 tháng của năm nay. Nhờ đó mà mẫu xe tiếp tục nắm giữ vị trí đứng đầu bảng xếp hạng doanh số của phân khúc.

Thế nhưng vào những tháng cuối năm, doanh số của Mazda3 có phần tăng trưởng ổn định hơn và ngày càng rút ngắn khoảng cách về tổng doanh số bán ra trong năm trong khi Kia K3 dường như lại hụt hơi hơn đối thủ. 

Toyota Corolla anh 1
 

Kia đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi trong những tháng cuối năm để kích cầu mua sắm của người dùng trong đó có mẫu sedan K3. Cụ thể, khi mua Kia K3 trong tháng 12, khách hàng được ưu đãi 7-22 triệu đồng và nhận thêm một năm bảo hiểm vật chất (có thể quy đổi 7-9 triệu đồng).

Xe Nhật chiếm thị phần

Cuộc đua song mã giữa Kia K3 và Mazda3 cũng phần nào biểu trưng cho sức cạnh tranh thị phần quyết liệt giữa ôtô Hàn Quốc và Nhật Bản.

Vào năm trước đó, tính tổng doanh số 11 tháng của toàn phân khúc, số lượng xe đến từ những nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc có phần áp đảo hơn với 11.123 chiếc được bán ra thị trường. Doanh số này chiếm 59% tổng thị phần phân khúc, cách biệt với những mẫu xe từ Nhật Bản (7.603 xe).

Screenshot 2023-01-04 at 16-46-30 Ôtô Hàn và Nhật cạnh tranh gắt gao ở phân khúc sedan cỡ vừa

Đến năm nay, gió đã đảo chiều ở cuộc đua phân khúc sedan cỡ vừa khi doanh số những mẫu ôtô Nhật Bản vươn lên dẫn trước. Lũy kế 11 tháng, những mẫu xe như Mazda3, Toyota Corolla Altis và Honda Civic đạt tổng doanh số 14.700 xe, chiếm 53% tổng số lượng xe được bán.

Trong khi đó, những mẫu xe Hàn Quốc lại có phần kém cạnh khi chỉ bán được 12.988 xe, chiếm 47% tổng doanh số.

Doanh số chênh lệch không quá lớn đi kèm những cuộc bám đuổi doanh số liên tục của những mẫu xe biến phân khúc sedan cỡ vừa trở thành nơi chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt nhất giữa 2 nhóm ôtô Nhật Bản và Hàn Quốc.

Dự kiến đầu năm 2023 sẽ là năm mang đầy thử thách của những mẫu sedan cỡ vừa khi đối mặt với loạt tân binh là những mẫu SUV, crossover với mức giá cạnh tranh hơn vốn là xu hướng mới của thị trường ôtô Việt.

(Nguồn zingnews)